Digital Signage อาวุธสำคัญของสื่อโฆษณา ในยุคดิจิตอล
ในปัจจุบันงานแสดงสินค้า หรือ งาน event ต่างๆ ทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งที่จะสังเกตเห็นได้มากขึ้นก็คือ การลดจำนวนลงของสื่อประเภทสิ่งพิมพ์ inkjet เช่นธงราว ป้ายผ้า ป้ายไวนิล โปสเตอร์สแตนด์ เนื่องจากผู้บริโภคเองส่วนใหญ่ ชอบฟังชอบดู มากกว่าชอบอ่าน เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันเป็นส่วนช่วยเพิ่มลูกเล่นและความสะดวกสบายในการจัดการกับเนื้อหานั้นๆให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น และเป็น trend ใหม่ของสื่อโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์ เพื่อแทนป้ายประชาสัมพันธ์แบบเดิมๆซึ่งถูกแทนที่ด้วย ระบบป้ายดิจิตอล หรือจอประเภท LCD เราเรียกระบบสื่อสารแบบนี้ ว่า ระบบ Digital Signage
Digital Signage เป็นสื่อโฆษณา เเละประชาสัมพันธ์ แบบภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่ง โดยมีจอ LCD, PLASMA TV เป็นตัวแสดงผล จะมีสองแบบที่ใช้อยู่ คือแบบ Standalone และแบบ Network Software control ซึ่งในแบบแรกเหมาะสำหรับงานที่ไม่ต้องการ Application มากนักเช่นต้องการแค่ File media, jpeg, แสดงผล ซึ่งมี layout ที่จำกัด ในแบบที่สองเหมาะสำหรับองค์กรหรือบริษัท ที่ต้องการ Application ที่สามารถเลือกจัด layoutและเลือกใช้ File นามสกุลอื่นได้เช่น Pdf, Power Point, Flash, Web page เป็นต้น หลักสำคัญของการใช้ Digital Signage คือ ผู้ใช้หรือผู้ควบคุมสื่อ สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลข่าวสารให้เหมาะสมกับแผนทางการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายได้โดยง่าย โดยจะควบคุมระบบผ่านทางเครือข่าย LAN เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อความ ภาพ และ ภาพเคลื่อนไหวให้เป็นไปตามความต้องการด้วยโปรแกรม Browser ที่อยู่ในศูนย์กลางของสำนักงาน จึงทำให้ผู้ควบคุมสื่อไม่ต้องเสียเวลาในการจัดพิมพ์สื่อโปสเตอร์ และบิลบอร์ด รวมทั้งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวอีกด้วย
ประหยัดต้นทุนและเวลา
ทำไมต้อง Digital Signage ??
Digital Signage สามารถประหยัดต้นทุนและเวลาในการจัดพิมพ์และเปลี่ยนแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ถ้าจำเป็นที่จะต้องทำการแก้ไขบ่อยครั้ง
เพื่อดึงดูดความน่าสนในใจ
สำหรับสถานที่ ที่ต้องการสร้างความสนใจแก่ลูกค้าที่ผ่านไปมาให้แวะเข้าชมสินค้าหรือสินค้า ราคาพิเศษ เพื่อให้ ข้อมูลในการสร้างการตัดสินใจซื้อเร็วยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับการประชาสัมพันธ์ รูปแบบอื่นถือว่าคุ้มค่ามากง่ายต่อการจัดการ
สำหรับธุรกิจที่มีสาขา หรือ จุดประชาสัมพันธ์หลายแห่ง Digital Signage สามารถบริหารจัดการ ผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ได้ทั้งภายใน ระบบ LAN ,WAN หรือระบบ INTERNET โดยการจัดการ แบบรวมศูนย์ไม่ต้องเดินทาง ไปยังตำแหน่งที่ติดตั้งอุปกรณ์สามารถ ควบคุม และกำหนด การแสดงผลล่วงหน้าได้ อย่างง่ายดายรองรับการ เสนอแจ้งข่าว ข้อความ ประชาสัมพันธ์แบบทันทีได้
เราได้ประโยชน์อย่างไรจากระบบ Digital Signage?
1. เข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วDigital Signage ช่วยให้การส่งข่าวสารเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่พลาดข่าวสารต่างๆ เลย หรือสามารถดูข้อมูลได้จากหน้าจอ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินหาใบปลิวอย่างในอดีต ด้วยระบบ Touch Screen kiosk ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้ข้อมูลต่างๆ แก่ผู้ต้องการ ได้เพียงใช้ปลายนิ้วสัมผัส
2. สร้างรายได้เสริมให้กับบริษัทDigital Signage เป็นตัวแสดงสื่อโฆษณาที่มีพลังสูงสุดในยุคนี้ ดังนั้นจึงสามารถสร้างความอยากจับจ่ายให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี หรือแม้กระทั่งขายโฆษณาให้แก่ร้านค้าต่างๆ
3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ บริษัทเพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Technology และความใส่ใจในการให้ข้อมูลและบริการ Digital signage สามารถแสดงผลได้ทั้งรูปแบบวิดีโอ ภาพนิ่ง และตัวอักษรวิ่งได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ผู้มาติดต่อ และขอรับบริการได้อย่างน่าประทับใจ และเป็นมืออาชีพยิ่งกว่า
4. ประหยัดต้นทุน
การพิมพ์สื่อโฆษณาแบบเดิมๆ ต้องใช้ทั้งเวลา บุคลากร และเสียค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก เนื่องจากต้องมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับสถานการณ์อยู่ตลอด แต่การใช้สื่อโฆษณาระบบ Digital Signage นี้ ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินอย่างซ้ำซ้อนอีกในการสร้างสื่อ เพราะเมื่อต้องการทำการ update ข้อมูลที่ป้าย Digital signage ก็สามารถทำได้ทันที แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอโรงพิมพ์อีกต่อไป
5. สามารถลดการใช้กระดาษ หมึกพิมพ์ต่างๆจากการทำงานพิมพ์สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบเดิมๆที่ต้องใช้กระดาษจำนวนมาก Digital Signage จะช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษและสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ส่วนประกอบของระบบ Digital Signage
1. เจ้าของข้อมูลและดูแลระบบ (authoring console or media venders) ทำหน้าที่กำหนดรายการโฆษณา นับจำนวนรอบที่โฆษณานั้นๆ เล่นในแต่ละวัน
2. ผู้ดูแลระบบ Server และ Network ทำหน้าที่ ควบคุมการกระจายสัญญาณที่เหมือนกันและแตกต่างกัน ไปยังจุดของสาขาต่างๆ ผ่านระบบ Internet ไปเก็บไว้ที่ เครื่อง Player ตามสาขานั้นๆ
3. Distribution Infrastructure เป็นส่วนสำคัญ ในการรับสัญญาณภาพจากเครื่อง Player แล้วกระจายสัญญาณภาพ แบบ real-time ไปตามจุดต่างๆ ผ่านระบบ data network, สาย FTP CAT5 หรือ Fiber optic ส่งตรงไปถึง จอ LCD เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ที่มีคุณภาพภาพชัดเจน

บริษัท ดิจิตอลคอม เป็นผู้เชี่ยวชาญ และ เป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์กระจายสัญญาณภาพคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ปี 2532 โดยเริ่มต้นจากระบบกระจายภาพข้อมูลตลาดหลักทรัพย์และห้องคอมพิวเตอร์เทรนนิ่งจนมาถึงระบบ Digital Signage ในปัจจุบัน เรามีสินค้าหลากหลายที่พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งแบบกลุ่มเล็ก หรือ แบบองค์กรใหญ่ บริษัทเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ ตลาด digital signage ในเมืองไทยจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น มีสีสันและความซับซ้อนที่มากกว่านี้
ขอเสริมข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ >>http://www.digitalsignage.in.th/
ตอบลบ